วันเสาร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556


สถานที่ท่องเที่ยว จ.ราชบุรี


อ.สวนผึ้ง  จ.ราชบุรี



  โป่งยุบ
โป่งยุบ จากถ้ำจอมพล มุ่งสู่เขตอำเภอสวนผึ้ง อีก 29 กิโลเมตร จะมีทางเลี้ยวซ้าย สู่ตำบลท่าเคย ซั่งจะมีแผ่นดิน ยุบ ทำให้เกิดลักษณะหน้าผาสูงชัน

อยู่ในที่ดินของเอกชน ในเนื้อที่ประมาณ 8-10 ไร่ ลักษณะคล้าย แพะเมืองผี จ.แพร่ ละลุ ที่จ.สระแก้ว กองแลนที่จ.แม่ฮ่องสอน เกิดจากการยุบตัวของดิน ทำให้เกิดเป็นลักษณะต่างๆ กัน ดูจากในภาพด้านล่างนะครับ

 ธารน้ำร้อนบ่อคลึง
อ.สวนผึ้ง  จ.ราชบุรี



 
  ธารน้ำร้อนบ่อคลึง
จากอ.สวนผึ้ง ไปทางน้ำตกเก้าโจน 16 กม.
ลักษณะเป็นลำธารน้ำร้อนเล็กๆ จากเทือกเขาตะนาวศรี มีน้ำไหลซึมออกมาจากตาน้ำใต้ดินไม่ขาดสาย ซึ่งมีก้อนหินใหญ่เล็กเรียงรายตามร่องน้ำตลอดทางประมาณ 300 เมตร สองฝั่งลำธารแวดล้อมด้วยพืชพรรณไม้จากธรรมชาติ การไหลรินของน้ำมีตลอดทั้งปี แม้ในฤดูแล้งปริมาณน้ำไหลจะน้อยลงบ้างไม่ถึงกับแห้ง ที่จุดต้นน้ำซึ่งเป็นตาน้ำผุดออกมาจากใต้ดินนั้นเป็นจุดที่มีอุณหภูมิสูงสุด ความร้อนประมาณ 120-136 องศาฟาเนไฮต์

" มีบ่อน้ำร้อนให้อาบ " ถ้าพักแรม อาบฟรี ถ้าไม่พักแรม ต้องเสียค่าบริการ

อุทยานธรรมชาติวิทยา

อ.สวนผึ้ง  จ.ราชบุรี

 สถานที่ท่องเที่ยวท่องเที่ยวท่องเที่ยว
ท่องเที่ยว
ศุนย์กลางให้ความรู้ทางด้านพันธุ์ไม้ป่า สัตว์ป่าจำพวก นก แร่ต่างๆในเขตป่าตะวันตก วิถีชีวิตคนพื้นเมือง เช่นกระเหรี่ยง มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติติดกับธารน้ำร้อนบ่อคลึง หากเดินป่าไปประมาณ 1 กม จะถึงน้ำตกเก้าโจ

น้ำตกเก้าชั้น (น้ำตกเก้าโจน)
อ.สวนผึ้ง  จ.ราชบุรี

 สถานที่ท่องเที่ยวท่องเที่ยวท่องเที่ยว
ท่องเที่ยว



ตั้งอยู่ที่บ้านผาปก ห่างจาก อ.สวนผึ้ง 18 กม. เลยจากธารน้ำร้อนบ่อคลึงไปประมาณ 1 กิโลเมตร มีความสูง9 ชั้นตกจากหน้าผาสูงกลางหุบเขา ปริมาณน้ำจะมากในชั้นบน ๆ จากบริเวณลานจอดรถเดินเท้าต่อไปอีกประมาณ 500 เมตร จะถึงบริเวณน้ำตกชั้นล่าง ซึ่งสามารถเดินเท้าขึ้นไปถึงชั้นสุดท้ายได้ระยะทางประมาณกิโลเมตร
จากที่จอดรถเดินเข้าไปเพียง 200 เมตร ก็จะได้พบความงามของน้ำตกชั้นที่ 1 ถ้าจะชมให้ครบ 9 ชั้น ใช้เวลาเดินขึ้น ประมาณ 2 ชั่วโมง  เวลาเดินลงประมาณ 45 นาที


อ.เมือง   จ.ราชบุรี

 



 สถานที่ท่องเที่ยวท่องเที่ยวท่องเที่ยว
พระบรมราชาอนุสาวรีย์ ร.1
ท่องเที่ยว
ตั้งอยู่ที่ตำบลคลองตาด ตามตำนานกล่าวว่าเคยเป็นค่ายฝึกซ้อมรบเสือป่า ซึ่งเป็นตันกำเนิดของกิจการลูกเสือ หม่อมหลวงปิ่น มาลากุล และทางราชการเห็นว่าสถานที่แห่งนี้มีความสำคัญจึงได้สร้างพระบรมราชาอนุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว ณ บ้านไร่แห่งนี้

ตลาดเก่าโคยกี๊ คือตลาดถนนคนเดิน เปิดในวันสุดสัปดาห์ คือ ศุกร์, เสาร์ และอาทิตย์ ริมถนนวรเดช คู่ขนานไปกับลำน้ำแม่กลอง ตลาดเก่าโคยกี๊ โดยคำว่าโคยกี๊ ในภาษาจีน แปลว่า ริมน้ำ ตลาดมีความยาวประมาณเกือบ 1 กิโลเมตร ซึ่งในอดีต ถนนวรเดช เป็นถนนสายเศรษฐกิจเส้นหลักเมืองราชบุรี เฟื่องฟูมาก่อน เป็นแหล่งค้าขายโดยเป็นเมืองท่า ริมน้ำแม่กลอง ขนส่งสินค้าไปยังเมืองต่างๆ และเป็นจุดจำหน่ายโอ่งมังกรไปทางเรือบนลำน้ำสายนี้

ในปัจจุบันชุมชนร่วมใจ ทำอดีตให้ย้อนกลับมาอีกครั้ง และทำให้ตลาดแห่งนี้กลับมาคึกคักอีกครั้งอย่างในปัจจุบัน ตลาดเก่าโคยกี้ ที่จังหวัดราชบุรีแห่งนี้อยู่ในเขตอำเภอเมือง มีสินค้ามากมายจำหน่ายบริเวณสองข้างทางไม่ว่าจะเป็น การจำหน่ายสินค้า OTOP ของชาวชุมชนภายในจังหวัด สินค้าพื้นเมือง อาหารพื้นเมือง ผลิตภัณฑ์พื้นบ้าน เครื่องใช้ และอาหารต่าง ๆ

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมกิจกรรม ได้แก่ การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นเมือง ล่องเรือไหว้พระ การแสดงภาพถ่ายตลาด เมืองเก่า จักรยานน้ำ ในบริเวณ ถนนวรเดช ริมแม่น้ำ



ตลาดน้ำดำเนินสะดวก
อ.ดำเนินสะดวก  จ.ราชบุรี
 

หรือที่ชาวบ้านนิยมเรียกกันว่า ตลาดน้ำคลองลัดพลี มีมานานกว่า 100 ปีเศษมาแล้ว ตั้งอยู่ห่างจาก ที่ว่าการอำเภอไปทางทิศตะวันออก 500 เมตร ตลาดน้ำดำเนินสะดวกตั้งอยู่ที่คลองดำเนินสะดวก เหมาะที่จะไปเที่ยวชมในเวลาเช้า เนื่องจากแดดไม่ร้อนและมีเรือขายสินค้าเป็นจำนวนมาก
พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านวัดม่วง
อ.บ้านโป่ง  จ.ราชบุรี
ตั้งอยู่ที่ตำบลบ้านม่วง การเดินทางจากตัวเมืองราชบุรีไปตามทางหลวงหมายเลข 4 แล้วแยกเข้าไปอำเภอบ้านโป่ง ผ่านทางหลวงหมายเลข 3089 (โคกสูง-เบิกไพร) และข้ามสะพานแม่น้ำ แม่กลองไปเพียงเล็กน้อยก็จะถึงพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านม่วง พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านม่วงนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือของทางวัดม่วง และชาวบ้านบ้านม่วงร่วมกับมหาวิทยาลัยศิลปากร ที่จะให้เป็นแหล่ง ศึกษาค้นคว้าเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาวิถีชีวิตวัฒนธรรมของชุมชนท้องถิ่นตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งจากบรรดาโบราณศิลปวัตถุ คัมภีร์ใบลาน รวมทั้งเครื่องมือเครื่องใช้ที่จัดแสดงไว้ในพิพิธภัณฑ์ ล้วนเป็นสิ่งที่แสดงถึงมรดกทางภูมิปัญญาท้องถิ่น และการจัดแสดงภายในพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านวัดม่วงนี้ ได้จัดแบ่งเนื้อหาออกเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับความสำคัญของลุ่มน้ำแม่กลองในอดีต และจัดแสดงภาพถ่ายที่บอกเรื่องราวเกี่ยกับประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมท้องถิ่น ความสัมพันธ์ในด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรมของชุมชนบ้านม่วงกับชุมชนตั้งแต่เขตอำเภอบ้านโป่ง อำเภอโพธาราม และชุมชนใกล้เคียง จัดแสดงเอกลักษณ์ของชาวมอญและเรื่องราวเกี่ยวกับวิถีชีวิตของชาวบ้าน พิพิธภัณฑ์ พื้นบ้านม่วงนี้เปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00-17.00 น. ทางพิพิธภัณฑ์ฯ ไม่ได้เก็บค่าธรรมเนียมเข้าชม สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 



 ถ้ำสาริกา
.โพธาราม   จ.ราชบุรี
จากถ้ำค้างคาวเขาช่องพรานจะมีทางแยกซ้ายมือไปอีก ประมาณ 2 กม. ในเขตตำบลธรรมเสน มีเขาลูกเล็ก ๆ และภายในยังมีถ้ำสาริกา ซึ่งมีความสวยงาม พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานชื่อเมื่อคราวเสด็จประพาส และทรงสลักพระปรมาภิไธยย่อ จปร ไว้บริเวณปากถ้ำ

ถ้ำเขาบิน
อ.จอมบึง  จ.ราชบุรี


 สถานที่ท่องเที่ยวท่องเที่ยวท่องเที่ยว
ถ้ำเขาบิน
ท่องเที่ยว
ตั้งอยู่บนรอยต่อของสองอำเภอคือ อำเภอเมือง และอำเภอจอมบึง ถ้ำเขาบินนี้อยู่ห่างจากตัวจังหวัดไปทางเส้นทางราชบุรี-จอมบึง ระยะทางประมาณ 20 กม. จากปากทางมีทางแยกซ้ายมือเข้าไปประมาณ 2 กม. ถ้ำเขาบินตั้งอยู่ในเทือกเขาบิน ซึ่งมีความสูงประมาณ 200 เมตร เป็นถ้ำที่มีหินย้อยสวยงามมาก สามารถจินตนาการเป็นรูปสัตว์ต่างๆ หลายชนิด สุดปลายถ้ำมีหินย้อย เป็นรูปนกตัวใหญ่กำลังกางปีกอันเป็นที่มาของชื่อถ้ำเขาบิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น